GPS Navigator Lover สำหรับผู้ที่ชอบการใช้ แก้ไข ดัดแปลง

กุมภาพันธ์ 22, 2011

ปัดฝุ่นกับการทำแผนที่GPSไว้ใช้เอง

Filed under: ไม่มีหมวดหมู่ — gpslover @ 7:43 am

สมัยก่อนแผนที่GPSไม่ได้มีขายมากมายหลายยี่ห้อเหมือนตอนนี้นะครับ มีไม่กี่เจ้าเอง แถมต้องรอการพัฒนาอีกเยอะครับใครอยากได้แผนที่ดีๆก็ต้องมานั่งทำเอง แผนที่ทำเองแต่ก่อนก็ลำบากอีกครับ ต้องซื้อแผนที่กระดาษมานั่งscanแล้วเอามาต่อในPhotoShop หากscanมาเบี้ยวก็ต้องกลับไปscanใหม่ไม่งั้น ทำเอาหลงทางง่ายๆครับ แถมแผนที่แบบนี้นำทางไม่ได้ หาสถานที่ก็ไม่ได้นะครับ หากอยากทำได้ต้องมานั่งaddเองทั้งหมด ไม่เหมือนแผนที่สมัยนี้ที่บริษัทเขาสำรวจสถานที่ เส้นทางในการนำทางให้หมดแล้ว

……

 แล้วถามว่า เราทำไมต้องมาทำแผนที่เองอีกละ ในเมื่อมันมีแผนที่ดีๆขายกันให้เกลื่อนไปหมด  คำตอบคือ แผนที่ที่บริษัททำมาให้แล้วและสำรวจไว้ให้แล้วนั้น ส่วนใหญ่มีแต่ของเมื่องและประเทศสำคัญๆ หรือประเทศที่ได้รับความนิยม ในเชิงท่องเทียว เชิงธุระกิจShoppingเป็นต้น  แต่ประเทศโลกที่3 ประเทศที่กำลังพัฒนา หรือประเทศด้อยพัฒนา นี่ซิครับ หาแผนที่ยากมาก อย่าว่าแต่แผนที่แบบGISเลยแผนที่กระดาษยังหายากเลยครับ

  โชคดีครับ ที่เรามีGoogleEarthมีแผนที่ของทั้วโลก นำมาใช้ทำแผนที่GPSแก้ขัดไปก่อนได้สำหรับประเทศที่เราต้องมีธุระไปจริงๆแล้วหาแผนที่GPSไม่ได้

Download GoogleEarthได้ที่นี่ครับ http://earth.google.com/

ตัวอย่างที่ผมจะทำให้ดูเป็นของประเทศลาวนะ ครับ เป็นประเทศเพื่อนบ้านเรานี่เองมีสถานที่ท่องที่และมีความเป็นธรรมชาติข้อน ข้างมาก อยู่ใกล้ติดเรานี่แท้ๆแต่ผมหาแผนที่GPSไม่ได้จริงๆที่พอหาได้ก็ไม่ละเอียด เอาซะเลย แผนที่กระดาษยังหาลำบากเลยครับ คิดว่าหยุดช่วงปีใหม่หลายๆวัน จะไปเที่ยวซะหน่อย  ทำเองก็ได้ไม่ง้อใครละ

เปิดGoogleEarth แล้วเลื่อนไปหาประเทศที่เราต้องการเอามาทำแผนที่GPSครับ

 

แล้วzoomให้ได้ระยะของความละเอียดของแผนที่ตามที่เราต้อง การ หรือคิดว่าละเอียดพอเอาไปใช้งานได้ แล้วกด Print Screen ที่keyboard เพือ่จับภาพหน้าจอที่เราเปิดแผนที่ในตอนนี้ไว้

แล้วเปิดโปรแกรมPhotoShop แล้ว past ภาพที่เราจับหน้าจอแผนที่ลงไป

(ปรับResolutionsของจอภาพให้สูงๆก่อนPrint Screenเราก็จะได้พื้นที่ของแผนที่กว้างขึ้นด้วยครับ)

เลื่อนแผนที่ ที่GoogleEarthแล้ว Print Screen มาpart ที่Photoเลื่อยๆ จนได้พื้นที่ที่พอใจหรือครอบครุมต่อการใช้งานครับ

เปิด File > New แล้วสร้างไฟล์เปล่า ให้ Resolution สูงๆหน่อยเพื่อรองรับภาพแผนที่หลายๆภาพที่เราจะเอามาต่อครับ

แล้วตัดเฉพาะภาพแผนที่ ที่เราPrint Screen มาpart ทุกรูปมาไว้ที่ไฟล์เปล่าที่เราสร้าง

แล้วทำการต่อภาพทั้งหมดให้เป็นไฟล์ภาพเดียวกันครับ  ถึงตรงนี้ต้องใช้ฝีมือและความสังเกตข้อนข้างมากหน่อยนะครับ 

ข้อดีของแผนที่ที่เราPrintScreenจากจอภาพคือจะได้รูป4เหลี่ยมที่ตรงเป๊ะ ไม่มีการคลาดเคลื่อนเหมือนที่Scanจากแผนที่กระดาษครับ

เมื่อต่อได้เสร็จแล้ว ก็Save ออกเป็นไฟล์ .jpgได้เลยครับ 

กลับไปที่GoogleEarth แล้วใช้Mouse ไปชี้ในจุดที่สังเกตง่ายๆ เช่น ตามแยกใหญ่ๆต่างๆ  อาคารใหญ่ๆ สนามกีฬา เป็นต้น แล้วจดรุ้งแวงในจุดเหล่านั้นไว้ เพื่อcalibrate ให้แผนที่รู้พิกัดของมันเอง ในขั้นตอนการทำแผนที่GPS ด้วยครับ

 

แล้วนำไฟล์ที่ได้ เอาไปทำต่อกับโปรแกรมที่ใช้ทำMap GPSได้เลยครับ ตามข้างล่างนี้นะครับ

ทำแผนที่GPSไว้ใช้เองกับPathAway GPS

ทำแผนที่GPSไว้ใช้เองกับOziXplorer

ทำMapมือถือSymbianและGPSTrackingไว้ใช้เอง

 

แล้วปีใหม่ปีนี้ผมก็มีแผนที่ของลาวไว้ไปเที่ยวแล้วครับ  เพื่อนๆสมาชิกท่านใดที่หาแผนที่ของประเทศนั้นๆไม่ได้จริงๆลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันได้นะครับ

Goodluck

ขอขอบคุณท่าน torppc แห่ง PDAMobiz มากๆครับ อ่านต้นฉบับได้ที่นี่ครับ

http://pdamobiz.com/forum/forum_posts.asp?TID=74135&PN=2

ให้ความเห็น »

ยังไม่มีความเห็น

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.